CHUYÊN TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp ký thỏa thuận hợp tác với UNIDO

Hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang diễn ra sôi động với nhiều dự án  hợp tác quốc tế hỗ trợ nâng cao năng lực và trao đổi thông tin, dữ liệu giữa các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT và các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước.

Ngày 19/6/2024, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp đã tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp với Tổ chức Phát Triển Công Nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) thông qua đại diện của Chương trình Tiêu chuẩn và Chất lượng Toàn cầu (GQSP).


Mục tiêu hợp tác giữa GQSP Việt Nam và DTS  nhằm góp phần nâng cao năng lực phân tích để lập kế hoạch và cải thiện quản lý tuân thủ thông qua phát triển mô hình trái cây nhiệt đới trong cơ sở dữ liệu quốc gia của toàn ngành. 

Một số nội dung hợp tác giữa hai bên đã được thống nhất như sau:

Đối với Dự án GQSP Việt Nam

Tư vấn ý tưởng và hình thành khung cơ sở dữ liệu tích hợp về ngành nông nghiệp quốc gia, tích hợp nhiều thông tin và dữ liệu khác nhau từ các cơ sở dữ liệu hiện có nhưng riêng biệt. 

Tư vấn về hài hòa dữ liệu kỹ thuật và yêu cầu đầu vào dữ liệu.

Tư vấn về quản lý dữ liệu, phân tích dữ liệu, chia sẻ dữ liệu và thiết kế cấu trúc.

Đóng góp đầu vào cho báo cáo về Kiến trúc dữ liệu Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bao gồm các khuyến nghị về cơ cấu và quy trình thực hiện.

Xây dựng kiến trúc dữ liệu tích hợp cho ngành trái cây để làm mô hình điểm trong cơ sở dữ liệu toàn ngành nông nghiệp. 

Đối với Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp 

Cử cán bộ đầu mối phối hợp thực hiện các nội dung hợp tác giữa hai bên.

Cung cấp các thông tin sẵn có cho chuyên gia. 

Tổ chức khảo sát thông tin, dữ liệu sẵn có từ các nguồn.

Điều phối các bên liên quan chia sẻ thông tin, đầu vào cho quá trình xây dựng kiến trúc... 

Tổ chức các cuộc họp tham vấn cần thiết để lấy ý kiến. 

Tổ chức Hội thảo, đào tạo hướng dẫn theo đề xuất kiến nghị của chuyên gia.  

Ông Nima Bahramalian, giám đốc dự án GQSP nhấn mạnh ý nghĩa của việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và đặc biệt đối với ngành hàng trái cây. Trong kế hoạch gia tăng giá trị cho ngành hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt các sản phẩm xuất khẩu, việc tuân thủ nghiêm túc các quy định, quy chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiếp cận vào những thị trường có yêu cầu khắt khe như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... 

Đối với lĩnh vực chuyển đổi số, ông Nguyễn Quốc Toản, giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành nông nghiệp, cung cấp các giải pháp và công cụ để hỗ trợ tối đa các hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu các ngành hàng nông sản, thúc đẩy quá trình minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm nông sản, từng bước đưa nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường khó tính, mang lại nhiều giá trị gia tăng và nâng cao thu nhập của người nông dân.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ xây dựng kế hoạch hợp tác chi tiết để cụ thể hóa các kế hoạch đã đề ra trong bản thỏa thuận hợp tác.

DTSIC


 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn