CHUYÊN TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Báo cáo kết quả triển khai thí điểm Nền tảng dữ liệu số Ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp

Nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp Đồng Tháp là một hệ sinh thái kết nối các đối tượng tham gia trong lĩnh vực nông nghiệp số để phát triển sản xuất nông nghiệp thông minh và bền vững ở Việt Nam. Sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, IoT và big data để cung cấp các giải pháp thông minh tối ưu cho việc thực hiện sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia.

Ngày 20/6/2024, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp, đại diện bởi đồng chí Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp.  


Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp đã có báo cáo về các kết quả bước đầu thử nghiệm và vận hành Nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp Đồng Tháp.

Đây là một hệ sinh thái mở tích hợp nhiều nền tảng như nền tảng kiến trúc dữ liệu đa tầng từ địa phương đến trung ương, nền tảng mạng lưới giám sát côn trùng thông minh, nền tảng mạng lưới quan trắc nước, nền tảng khai thác dữ liệu viễn thám,… Đây là hệ sinh thái kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Hệ sinh thái phân quyền tính năng cụ thể cho từng đối tượng người dùng truy cập phù hợp với từng chức năng nhiệm vụ: người dân, cán bộ cấp xã, cán bộ Phòng nông nghiệp/Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện, Đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,…


Đến nay, nhiệm vụ thí điểm thực hiện Nền tảng dữ liệu số về Nông nghiệp đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho địa phương và có khả năng nhân rộng trong Khu vực và Toàn quốc. Tuy nhiên, chưa có mô hình mẫu, khung kiến trúc đối với Nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp cho từng lĩnh vực, nông, lâm, thuỷ sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành để làm cơ sở xác định Nền tảng dữ liệu số nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng thời gian qua là phù hợp.


Tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ tiếp tục giao cho Đồng Tháp làm mô hình điểm về chuyển đổi số nông nghiệp, đồng thời đánh giá, công nhận khung kiến trúc Nền tảng dữ liệu số ngành nông nghiệp Đồng Tháp (Khung kiến trúc, các phân hệ, hình thức trình bày,…) là phù hợp, có khả năng tích hợp, đồng bộ dữ liệu với các nền tảng, ứng dụng do các Đơn vị trực thuộc Bộ đang thực hiện, để làm cơ sở nhân rộng ra các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng kinh tế lân cận.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao tính hiệu quả của Nền tảng số nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp với những kết quả thử nghiệm nổi bật, góp phần giúp công tác giám sát và chỉ đạo sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn, đặc biệt tiết kiệm chi phí và nhân lực. 


Với 6 phân hệ chính được tích hợp vào nền tảng, hệ thống tác vụ và cơ sở dữ liệu của Nền tảng số nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã và đang thể hiện tính đáp ứng cao đổi với nhu cầu thông tin phục vụ công tác giám sát, chỉ đạo và điều hành sản xuất nông nghiệp. Các phân hệ này cũng tương thích với Kiến trúc Chính phủ điện tử 3.0 mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xem xét phê duyệt trong thời gian tới.

DTSIC





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn