CHUYÊN TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Hội thảo giới thiệu và tập huấn hệ thống theo dõi và báo cáo hoạt động sản xuất lúa RiceMore

Trong những năm gần đây, Cục Trồng trọt đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp và Viện nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế xây dựng hệ thống số theo dõi và báo cáo hoạt động sản xuất lúa (gọi tắt là RiceMoRe). Hệ thống này là một nền tảng tham chiếu địa lý, cho phép chuẩn hóa và ghi lại dữ liệu chuỗi thời gian về hoạt động sản xuất lúa gạo, tự động tổng hợp dữ liệu từ cấp xã lên tới Trung ương. Hệ thống RiceMoRe cũng có chức năng hỗ trợ giám sát và báo cáo hoạt động sản xuất lúa ở mức chi tiết hơn như quy mô trang trại, hợp tác xã .... phục vụ cung cấp các thông tin minh bạch hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm phát thải thấp và tạo tín chỉ carbon. Hiện nay, RiceMoRe đang được 9 tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long và 01 tỉnh ở Đồng bằng Sông Hồng áp dụng.


Nhằm đánh giá hiệu quả và tính tương thích của hệ thống RiceMore phục vụ công tác quản lý nhà nước, dự báo sản xuất cũng như dự báo thị trường đối với mặt hàng lúa gạo, đồng thời xác định tiềm năng mở rộng địa bàn sử dụng RiceMore ra toàn quốc phù hợp với kế hoạch và định hướng chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phục vụ theo dõi các chỉ tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong khuôn khổ Đề án 01 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng đồng bằng Sông Cửu Long, Cục Trồng trọt phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp và Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) tổ chức Hội thảo giới thiệu và tập huấn hệ thống theo dõi và báo cáo hoạt động sản xuất lúa RiceMore.

Hội thảo diễn ra ngày 19/6/2024 với sự tham gia của đại diện các đơn vị của Bộ NN&PTNT: Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ Thực vật, Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, Cục Thủy lợi, Vụ Khoa học, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Kế hoạch, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn. 


Tại hội thảo, các chuyên gia của Viện nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) và Công ty TCSoft, đơn vị xây dựng phần mềm, đã giới thiệu về hệ thống báo cáo hoạt động sản xuất lúa RiceMore đang được triển khai tại 10 tỉnh. Hệ thống không những giúp các địa phương nhanh chóng thu thập, tổng hợp và báo cáo thông tin mà còn giúp gửi báo nhanh lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phục vụ kịp thời công tác giám sát và chỉ đạo sản xuất lúa.

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp là đơn vị sẽ vận hành, bảo trì và nâng cấp hệ thống RiceMore, đồng thời phối hợp với Cục Trồng trọt để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Các đại biểu tại cuộc họp cũng nhất trí cao việc ứng dụng RiceMore trong công tác giám sát sản xuất lúa và nhân rộng khắp 63 tỉnh thành. Công tác chuẩn bị tiếp nhận và đưa vào vận hành RiceMore tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

DTSIC




Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn