CHUYÊN TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Đà Nẵng đẩy mạnh phân tích dữ liệu để giảm thiểu tai nạn giao thông

Theo số liệu thống kê mới nhất, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tính trên 100.000 dân ở thành phố Đà Nẵng đã giảm từ 11,9 vào năm 2022 xuống còn 9,1 trong năm 2023.

Vào chiều ngày 10/4, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an TP và Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức buổi báo cáo kết quả nghiên cứu dữ liệu các vụ tai nạn giao thông gây chết người giai đoạn 2021-2023.

Công trình nghiên cứu này nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ tổ chức Vital Strategies, thuộc chương trình An toàn Giao thông Toàn cầu của Quỹ Bloomberg Philanthropies, tập trung vào việc tổng hợp, đánh giá tình hình giao thông và đưa ra đề xuất chiến lược.

Tai nạn giao thông có xu hướng giảm, xe máy chiếm phần lớn

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Nam Sơn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng – nhấn mạnh rằng kết quả phân tích từ nghiên cứu sẽ là nền tảng quan trọng để định hướng xây dựng các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt nhằm giảm thiểu tai nạn và hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, nghiên cứu còn là cơ sở để xây dựng các chương trình truyền thông, nâng cao ý thức cộng đồng và siết chặt công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Đặng Nam Sơn

Theo ông Trần Kim Hoàng – Điều phối Giám sát Dữ liệu của BIGRS, trong ba năm 2021–2023, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 297 vụ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong, khiến 304 người thiệt mạng. Năm 2021 (thời điểm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19) ghi nhận số vụ thấp nhất với 46 trường hợp. Số người tử vong đạt đỉnh vào năm 2022 với 145 ca và giảm xuống 113 vào năm 2023.

Đáng chú ý, xe máy là phương tiện có liên quan nhiều nhất trong các vụ tai nạn gây chết người, chiếm đến 87% (tức 264 vụ). Gần một nửa trong số đó xảy ra do va chạm với xe tải, đầu kéo hoặc container. Nạn nhân chủ yếu là nam giới trong độ tuổi từ 20–39. Các vụ tai nạn gây tử vong thường xảy ra vào cuối ngày, kéo dài tới nửa đêm, và xuất hiện thường xuyên hơn vào ngày làm việc so với cuối tuần.

Hạ tầng được cải thiện, công nghệ được ứng dụng

Thành phố đã có những hành động thiết thực nhằm cải thiện điều kiện giao thông như chỉnh trang cơ sở hạ tầng, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, biển báo và gờ giảm tốc tại các điểm tiềm ẩn rủi ro như đường Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, và cầu vượt ngã ba Huế.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng, xây dựng không gian đi bộ, làn đường cho xe đạp, và tăng cường thực thi luật giao thông, xử lý nghiêm hành vi vi phạm – những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Trong tương lai, thành phố hướng tới ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào công tác thu thập và phân tích dữ liệu giao thông, từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, vừa an toàn, vừa thân thiện với người dân.

Dữ liệu là nền tảng cho giải pháp chiến lược

Ông Mirick Paala – Cố vấn kỹ thuật cao cấp từ tổ chức Vital Strategies – cho biết, cách tiếp cận dựa trên dữ liệu là yếu tố cốt lõi trong chương trình An toàn Giao thông Toàn cầu mà Bloomberg triển khai trên nhiều quốc gia. Việc thu thập và phân tích dữ liệu tai nạn không chỉ giúp hiểu rõ bản chất của các vấn đề giao thông mà còn hỗ trợ tính toán thiệt hại kinh tế để từ đó đề xuất các biện pháp can thiệp hợp lý.

Ông Mirick Paala, Cố vấn kỹ thuật cấp cao của Tổ chức Vital Strategies

Tuy nhiên, để đảm bảo phân tích chính xác, dữ liệu đầu vào cần được thu thập đầy đủ và đồng bộ. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành – từ cảnh sát giao thông, y tế cho đến cơ quan nghiên cứu và truyền thông – nhằm tạo lập một hệ thống dữ liệu minh bạch, hiệu quả cho công tác quản lý.

Báo chí – kênh truyền thông quan trọng trong thay đổi hành vi

Bà Phạm Thị Xuân Thu – Cố vấn truyền thông của Vital Strategies – khẳng định rằng sử dụng báo chí làm công cụ truyền tải thông điệp về an toàn giao thông là cách làm hiệu quả và đang được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Nhà báo Tăng Hải Hà (thuộc Ban VOV Giao thông Quốc gia) cũng phát biểu tại hội nghị, nêu rõ vai trò thiết yếu của báo chí trong việc truyền thông, phản ánh thực trạng và thúc đẩy sự thay đổi từ người dân đến nhà hoạch định chính sách. Các phóng viên không chỉ ghi nhận hiện trường mà còn biết khai thác dữ liệu, phản ánh sâu sắc về những bất cập trong quy hoạch và thực thi pháp luật liên quan đến giao thông.

Nhà báo Hải Hà đã chia sẻ về quá trình sử dụng dữ liệu trong những tác phẩm báo chí từng đoạt giải về đề tài an toàn giao thông. Các phóng viên của VOV giao thông đã tiếp cận và trực quan hóa dữ liệu, giúp bài báo trở nên sinh động, giàu thông tin và có sức thuyết phục cao hơn đối với độc giả và nhà quản lý.

Tuy nhiên, việc tiếp cận dữ liệu từ các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng Cảnh sát Giao thông, và các cơ sở y tế hiện nay còn nhiều hạn chế. Cần có sự hợp tác cởi mở hơn nữa để dữ liệu về giao thông được chia sẻ rộng rãi, hỗ trợ tốt hơn cho công tác truyền thông và hoạch định chính sách an toàn giao thông trong thời gian tới.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn