CHUYÊN TRANG CHUYỂN ĐỔI SỐ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Khóa tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý chăn nuôi lợn

Trong khuôn khổ Dự án "Thiết lập trang trại thông minh và nâng cao chuỗi giá trị chăn nuôi lợn tại Ninh Bình", Ban quản lý dự án phối hợp với Viện Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Khóa tập huấn ngắn hạn giới thiệu hệ thống PigAI cho các cán bộ chủ chốt đang công tác tại Viện Chăn nuôi, Trang trại chăn nuôi lợn Tam Điệp và Ban quản lý dự án.

Ông Lee Sung Ho, đại diện Ban quản lý dự án phía Hàn Quốc giới thiệu về hệ thống PigAI


PigAI là hệ thống phần mềm quản trị dữ liệu trang trại chăn nuôi lợn do Dự án phát triển. Hệ thống kết nối với các thiết bị Internet vạn vật (IoT) để thu nhận dữ liệu tự động về môi trường chăn nuôi lợn tại trang trại thông minh. Những thiết bị đó có thể kể đến như cảm biến đo nhiệt độ, độ ẩm, cảm biến gió, cảm biến đo nồng độ CO2, NH3, các camera giám sát quang học, camera hồng ngoại, quạt thông gió điều khiển từ xa, tấm tản nhiệt kết nối trung tâm điều khiển...

Lượng dữ liệu từ các cảm biến chuyển về máy chủ của hệ thống khá lớn, theo thời gian thực, tạo nên một hệ thống dữ liệu lớn bao gồm các số liệu đo và hình ảnh, video tại trang trại. PigAI quản lý các thông tin này, phân tích và tạo các báo cáo trực quan giúp chủ trang trại và các nhà quản lý nắm bắt được điều kiện môi trường chăn nuôi tại mọi thời điểm, liên tục không gián đoạn 24/7.

Bên cạnh đó, PigAI cũng tạo lập một cơ sở dữ liệu lưu trữ toàn bộ quá trình chăm sóc vật nuôi từ lý lịch, đặc điểm, điều kiện sinh trưởng, thức ăn, chăm sóc thú ý, đặc điểm và cân nặng một cách thường xuyên. Những dữ liệu này được các kỹ sư và công nhân chăn nuôi làm việc trong trang trại nhập vào.

Các cán bộ đang thảo luận 


PigAI không những hỗ trợ các cán bộ kỹ thuật theo dõi tốt hơn về tình hình sinh trưởng của vật nuôi, các điều kiện chăm sóc, thú y, điều kiện môi trường của trang trại mà còn giúp các nhà quản lý nắm bắt nhanh thông tin đã được phân tích, nhờ đó có thể ra quyết định chính xác và kịp thời.

Khóa học tập trung vào một số nội dung sau:

- Giới thiệu hệ thống PigAI.

- Cài đặt các thông số của hệ thống.

- Nhập thông tin về lợn giống, lợn nái, và lợn thịt.

- Quản lý xuất chuồng.

- Quản lý bệnh tật và thông tin kinh doanh.

- Phân tích dữ liệu giết mổ của trang trại.

- Phân tích dữ liệu xuất chuồng của trang trại.

- Phân tích dữ liệu ICT (cấp ăn, nước uống, môi trường, trọng lượng).

- Cải thiện các tính năng của hệ thống thông qua thảo luận giữa các chuyên gia.

- Thảo luận chiến lược mở rộng trai trại nuôi lợn thông minh tại Việt Nam.

Là dự án nằm trong chương trình ODA về hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, mục tiêu chính của dự án là đóng góp vào thực hiện an ninh lương thực quốc gia thông qua nâng cấp chuỗi giá trị ngành hàng thịt lợn và khả năng chống chịu dịch bệnh ở lợn. Dự án do Bộ Nông nghiệp và PTNT giao Trung Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp chủ trì, phối hợp với Viện Chăn nuôi thực hiện tại Hà Nội và Trạm nghiên cứu và phát triển giống lợn hạt nhân Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Trong khuôn khổ dự án, Viện Chăn nuôi, Trung tâm Chuyển đổi số & TKNN (DTS) cùng các chuyên gia Hàn Quốc phối hợp tổ chức lớp tập huấn ngắn hạn tại Viện Chăn nuôi nhằm chuyển giao và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong mô hình trang trại chăn nuôi lợn thịt thông minh của Hàn Quốc, phù hợp với điều kiện tại Việt Nam, nâng cao năng lực trong chăn nuôi, kiểm soát dịch bệnh, lưu thông hàng hóa và quản lý dữ liệu hệ thống cho cán bộ và người nông dân địa phương. Bên cạnh đó, hệ thống sản xuất, cơ sở vật chất về bảo quản, giết mổ, đóng gói cũng được tăng cường. 

Smart Farm



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn